Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
XU HƯỚNG QUẶNG SẮT DỰ KIẾN GIẢM TRONG NGẮN HẠN

 Triển vá»ng nhu cầu u ám

Giá quặng sắt đã giảm gần má»™t ná»­a từ mức cao nhất từ đầu năm đến nay là 171 USD/tấn hồi tháng 3 xuống mức thấp nhất là 81 USD/tấn gần đây – gần nhÆ° thấp nhất kể từ đầu năm 2020. Giá quặng sắt kỳ hạn tại Singapore đã giảm trong bảy tháng liên tiếp, hoạt Ä‘á»™ng tồi tệ nhất kể từ khi hợp đồng ra mắt vào năm 2013. Những ná»— lá»±c của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sá»± bùng phát của Covid-19 đã chứng kiến những hạn chế nghiêm ngặt, vốn không há»— trợ cho thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản của nÆ°á»›c này, Ä‘á»™ng lá»±c chính của nhu cầu quặng sắt. Riêng Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 nhu cầu quặng sắt vận chuyển bằng Ä‘Æ°á»ng biển.

Tâm lý đã xấu Ä‘i kể từ Äại há»™i Äảng Cá»™ng sản Trung Quốc lần thứ 20 vá»›i chính sách lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản vẫn lạc quan và chính phủ tiếp tục duy trì nguyên tắc “nhà ở để ở, không phải để đầu cÆ¡â€.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm gần 40% lượng tiêu thụ thép của nước này. Lĩnh vực đó đã suy giảm mạnh trong hơn một năm trong bối cảnh các biện pháp nhà ở tiếp tục bị thắt chặt trên khắp Trung Quốc kể từ tháng 3 khi các thành phố bắt đầu áp dụng lệnh cấm bán hàng.

Doanh số bán nhà của Trung Quốc lại giảm trong tháng 10, phản ánh những khó khăn mà thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản phải đối mặt, khi ná»n kinh tế chậm lại và dịch Covid-19 bùng phát làm giảm nhu cầu mua nhà.

Trong 10 tháng từ tháng 1 đến tháng 10, doanh số bán nhà trên toàn quốc đã giảm 25.6% tính theo mét vuông và 28.2% vá» giá trị, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia. Äầu tÆ° bất Ä‘á»™ng sản giảm 8.8% trong giai Ä‘oạn này, xấu Ä‘i từ mức giảm 8% trong chín tháng đầu năm. Số lượng khởi công xây dá»±ng má»›i của các nhà phát triển bất Ä‘á»™ng sản trong nÆ°á»›c đã giảm 37.8% trong khoảng thá»i gian từ tháng 1 đến tháng 10, so vá»›i mức giảm 38% từ tháng 1 đến tháng 9, do các nhà phát triển không muốn khởi công xây dá»±ng má»›i.

Hiệp há»™i Thép Thế giá»›i dá»± kiến nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 4% trong cả năm, khiến nhu cầu toàn cầu dá»± kiến giảm 2.3% trong bối cảnh lạm phát gia tăng và lãi suất tăng. Vào năm 2023, các dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng má»›i và sá»± phục hồi nhẹ của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản có thể ngăn nhu cầu thép tiếp tục giảm.

Sắp tá»›i, triển vá»ng của quặng sắt sẽ phụ thuá»™c phần lá»›n vào cách Trung Quốc tiếp cận bất kỳ đợt bùng phát Covid nào nữa cÅ©ng nhÆ° quy mô kích thích mà chính phủ Trung Quốc công bố.

Gần đây nhất, các nhà quản lý của Trung Quốc đã công bố kế hoạch 16 Ä‘iểm để giải cứu lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản của đất nÆ°á»›c. Các biện pháp bao gồm khuyến khích các ngân hàng cho các nhà phát triển vay và ná»›i lá»ng các yêu cầu thanh toán đối vá»›i ngÆ°á»i mua nhà.

GDP của Trung Quốc dá»± kiến sẽ giảm xuống 3.3% trong năm nay, theo dá»± báo của nhà kinh tế Trung Quốc của chúng tôi, thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i mục tiêu 5.5% của chính phủ. Äồng thá»i, nhu cầu thép toàn cầu Ä‘ang yếu Ä‘i khi các ngân hàng trung Æ°Æ¡ng thắt chặt chính sách tiá»n tệ. Vào năm 2023, Quỹ Tiá»n tệ Quốc tế dá»± Ä‘oán GDP của Trung Quốc sẽ tăng 4.4%. Trong khi đó, các cố vấn của chính phủ Trung Quốc cho biết há» sẽ Ä‘á» xuất các mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn cho năm tá»›i, từ 4.5% đến 5.5%.

Nhu cầu bên ngoài Trung Quốc cũng gặp khó khăn

Nhu cầu thép trên toàn thế giới cũng đang suy yếu, phản ánh tác động của giá năng lượng cao cũng như lãi suất tăng của ngân hàng trung ương.

Tại EU, nhu cầu thép dá»± kiến sẽ giảm 3.5% vào năm 2022, theo Hiệp há»™i Thép Thế giá»›i. Vá»›i việc tình hình cung cấp khí đốt không được cải thiện ngay lập tức, nhu cầu thép ở EU sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023 vá»›i rủi ro giảm đáng kể trong trÆ°á»ng hợp thá»i tiết mùa đông khắc nghiệt hoặc nguồn cung năng lượng bị gián Ä‘oạn thêm.

Vá» phía cung, trong khoảng thá»i gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, sản lượng thép thô trong Liên minh châu Âu đã giảm 8.2% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, xuống còn 105.8 triệu tấn, dá»±a trên dữ liệu của WSA. Sản lượng của Nhật Bản giảm 6% xuống 67.8 triệu tấn, trong khi sản lượng của Hàn Quốc giảm 4.4% xuống 50.5 triệu tấn.

Ấn Äá»™ là Ä‘iểm sáng duy nhất trên thị trÆ°á»ng thép toàn cầu vá»›i sản lượng của nÆ°á»›c này đạt 93.3 triệu tấn trong giai Ä‘oạn từ tháng 1 đến tháng 9, tăng 6.4% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.

Tổng sản lượng được dá»± báo sẽ tăng 6.1% vào năm 2022 và 6.7% vào năm 2023 phù hợp vá»›i mục tiêu của Chính phủ Ấn Äá»™ là tăng gấp đôi công suất sản xuất quốc gia lên 300 triệu tấn vào năm 2030-2031 nhá» tiêu dùng đô thị và chi tiêu cÆ¡ sở hạ tầng mạnh mẽ, Ä‘iá»u này cÅ©ng sẽ thúc đẩy nhu cầu vá» tÆ° liệu sản xuất và ô tô. Con số tăng trưởng của Ấn Äá»™ là cao nhất trong số những ngÆ°á»i tiêu dùng thép hàng đầu toàn cầu.

Má»›i đây nhất, Ấn Äá»™ đã bất ngá» dỡ bá» thuế xuất khẩu đối vá»›i má»™t số sản phẩm thép và quặng sắt vốn đã bị áp đặt hồi tháng 5. Äiá»u này bao gồm quặng sắt cục và quặng sắt có hàm lượng sắt dÆ°á»›i 58% và quặng sắt dạng viên. Trong khi đó, quặng sắt cục và quặng mịn có hàm lượng sắt trên 58% vẫn sẽ chịu mức thuế 30%. Äiá»u này có nghÄ©a là các nhà sản xuất quặng sắt sẽ quay trở lại thị trÆ°á»ng xuất khẩu nhÆ°ng mức Ä‘á»™ nhập khẩu sẽ phụ thuá»™c vào nhu cầu từ nhà nhập khẩu chính là Trung Quốc. Giá quặng sắt giao dịch dÆ°á»›i áp lá»±c sau thông báo.

Sản lượng thép trung quốc

Sản lượng thép của Trung Quốc cÅ©ng chịu áp lá»±c trong phần lá»›n thá»i gian của năm. Äầu năm 2022, việc cắt giảm sản lượng ở má»™t số khu vá»±c trong thá»i gian diá»…n ra Thế vận há»™i mùa đông ảnh hưởng đến sản lượng quốc gia, trong khi trong những tháng gần đây, việc đóng cá»­a vì Covid đã gây thêm áp lá»±c lên cả cung và cầu thép.

Biên lợi nhuận thép âm đã thúc đẩy các nhà máy tăng cÆ°á»ng cắt giảm sản lượng trÆ°á»›c các đợt hạn chế thép mùa đông, vá»›i khoảng 20 nhà máy đóng cá»­a lò cao và tăng tốc bảo trì cuối năm, cắt giảm ít nhất 100,000 tấn sản lượng hàng ngày. Các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc thÆ°á»ng được lệnh giảm sản xuất trong những tháng mùa đông để giảm ô nhiá»…m.

Sản xuất thép của Trung Quốc đang giảm - phần lớn là do cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc. Tổng sản lượng thép của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 860.57 triệu tấn, giảm 2.2% so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức giảm 3.4% so với cùng kỳ trong tháng 1 đến tháng 9, theo dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia . Trong khi đó, việc Trung Quốc hạn chế sản lượng thép hàng năm để hạn chế lượng khí thải carbon vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho nhu cầu quặng sắt trong tương lai.

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc chậm lại

Trong bối cảnh sản lượng thép từ Trung Quốc giảm, nhập khẩu quặng sắt cũng chịu áp lực trong năm nay.

Tổng cục Hải quan cho biết, Trung Quốc đã mua 94.98 triệu tấn quặng sắt trong tháng 10, giảm so với 99.71 triệu tấn của tháng 9, trong khi hỠgiảm 1.7% so với cùng kỳ xuống 917 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm.

Äồng thá»i, dá»± trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc đã tăng kể từ giữa tháng 10, đạt 136 triệu tấn vào giữa tháng 11. Tồn kho cảng quặng sắt của Trung Quốc là má»™t chỉ số quan trá»ng phản ánh sá»± cân bằng cung và cầu, cÅ©ng nhÆ° mạng lÆ°á»›i an toàn và sá»± mất cân đối giữa nguồn cung quặng sắt và nhu cầu của nhà máy thép.

Vá»›i mùa xây dá»±ng cao Ä‘iểm sắp kết thúc và vá»›i sá»± phục hồi nhu cầu dá»± kiến không đạt nhÆ° kỳ vá»ng, sản lượng thép và nhu cầu quặng sắt sẽ có ít khả năng tăng trong ngắn hạn và trung hạn.

Nguồn cung của Úc tăng cao hơn, các lô hàng của Brazil bị ảnh hưởng

Nguồn cung không đồng nhất vá»›i việc xuất khẩu của Úc tăng trong năm nay do hoạt Ä‘á»™ng mạnh mẽ của các chuyên ngành, trong khi nguồn cung từ Brazil, nÆ°á»›c xuất khẩu lá»›n thứ hai thế giá»›i sau Úc, thấp hÆ¡n má»™t chút so vá»›i mức của năm ngoái do quốc gia này Ä‘ang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu quặng sắt trở lại đến mức từng thấy trÆ°á»›c thảm há»a đập Brumadinho vào tháng 1 /2019.

Năm 2021, tổng xuất khẩu sắt của Brazil đạt 358 triệu tấn, vẫn giảm so với 371 triệu tấn xuất khẩu năm 2018. Xuất khẩu năm 2022 cũng gặp khó khăn với tổng lượng quặng sắt xuất khẩu từ Brazil vào khoảng 154 triệu tấn trong nửa đầu năm 2022.

Sản lượng từ đầu năm đến nay của Vale giảm xuống còn 227 triệu tấn, đánh dấu mức giảm 1.9% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái. Äiá»u này chủ yếu là do sản lượng giảm 6% được báo cáo trong quý đầu tiên của năm 2022 do lượng mÆ°a lá»›n ở Minas Gerais vào tháng 1 khiến hoạt Ä‘á»™ng của Hệ thống phía Nam và Äông Nam bị tạm dừng.

Vale gần đây đã cắt giảm hướng dẫn sản xuất cho năm 2022 xuống còn 310-320 triệu tấn từ 320-335 triệu tấn, so với sản lượng gần 316 triệu tấn vào năm ngoái. Nhìn xa hơn vỠphía trước, Vale vẫn đặt mục tiêu đạt công suất hàng năm là 400mtpa.

Tổng xuất khẩu của Brazil được dự báo sẽ đạt 347 triệu tấn vào năm 2022, giảm khoảng 2.8% so với năm 2021.

Trong khi đó, Úc Ä‘ang trong quá trình tăng cÆ°á»ng nguồn cung từ má»™t số dá»± án má»›i, trong đó dá»± án lá»›n nhất là má» South Flank 80 triệu tấn/năm của BHP bắt đầu hoạt Ä‘á»™ng vào năm 2021. Äiá»u này diá»…n ra sau khi má» Eliwana 30 triệu tấn/năm của Fortescue bắt đầu hoạt Ä‘á»™ng vào cuối năm 2020 và đã tăng sản lượng kể từ đó. Trong năm nay, má» Gudai Darri 43mtpa của Rio bắt đầu hoạt Ä‘á»™ng vào tháng 6, trong khi Fortescue dá»± kiến bắt đầu hoạt Ä‘á»™ng tại má» Iron Bridge 22mtpa trong năm nay, nhÆ°ng ngày bắt đầu của việc này đã được đẩy sang Quý 1 năm 2023.

Những dự án mới này, cùng với một số dự án mở rộng, có thể gây thêm áp lực giảm giá.

Các công ty lớn gần đây đã công bố báo cáo quý ba, với FMG báo cáo tăng 2 triệu tấn theo năm lên 47.5 triệu tấn, Rio Tinto tăng thêm 1 triệu tấn theo năm ngoái lên 84 triệu tấn và BHP cũng đóng góp thêm 1.5 triệu tấn theo năm lên 72 triệu tấn.

Khối lượng xuất khẩu quặng sắt của Úc cao hÆ¡n 0.9% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái trong ná»­a đầu năm 2022, vá»›i nguồn cung quặng sắt má»›i bắt đầu được cung cấp trá»±c tuyến từ các nhà sản xuất lá»›n. Xuất khẩu được dá»± báo sẽ tăng 3,1% trong năm 2022-23 để đạt 903 triệu tấn và tăng 3.8% lên 937 triệu tấn trong năm 2023-24, theo dữ liệu thÆ°Æ¡ng mại của Úc (Bá»™ Công nghiệp, Khoa há»c và Tài nguyên).

Sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục thấy nguồn cung tăng mạnh từ các dự án mới ở Úc, cùng với việc Vale tiếp tục nhắm mục tiêu công suất sản xuất hàng năm là 400mtpa.

Giá quặng sắt giảm trong ngắn hạn

Có nhiá»u cản trở phía trÆ°á»›c đối vá»›i quặng sắt vì có những lo ngại rằng chính sách không có Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì trong thá»i gian tá»›i, bất chấp việc ná»›i lá»ng các hạn chế của Covid gần đây và chính phủ cam kết tăng cÆ°á»ng tiêm chủng cho ngÆ°á»i cao tuổi. Chúng tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc có thể sẽ tuân thủ chính sách không có Covid cho đến hết mùa đông. Trung Quốc tiếp tục chứng kiến các ca nhiá»…m Covid hàng ngày ká»· lục, dẫn đến việc má»™t số thành phố thắt chặt các hạn chế di chuyển. Các báo cáo vá» các cuá»™c biểu tình của Covid ở Trung Quốc cÅ©ng có thể sẽ gây bất lợi cho tâm lý.

Chúng tôi tin rằng triển vá»ng ngắn hạn vẫn là giảm vá»›i nhu cầu chậm chạp từ Trung Quốc cho thấy giá sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm. Chúng tôi dá»± Ä‘oán giá sẽ giảm xuống còn 85 USD/tấn trong quý đầu tiên của năm 2023 và dao Ä‘á»™ng quanh mức 90 USD/tấn trong suốt quý hai và quý ba.

Giá sẽ được há»— trợ trong 2H23 do kỳ vá»ng vá» sá»± phục hồi ở Trung Quốc và ná»›i lá»ng các hạn chế do Covid-19, vá»›i giá di chuyển trên 95 USD/tấn trong Q4.

Tuy nhiên, có vẻ nhÆ° Trung Quốc sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng thép thô đồng thá»i tìm cách thay thế công suất thép cÅ© bằng công suất lò hồ quang Ä‘iện để giúp nÆ°á»›c này đạt được các mục tiêu khá»­ cacbon. Tăng trưởng công suất lò hồ quang Ä‘iện (EAF) làm giảm công suất lò oxy cÆ¡ bản (BOF) sẽ là mối lo ngại đối vá»›i triển vá»ng trung và dài hạn đối vá»›i nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc. Nó cÅ©ng cho thấy rằng chúng ta đã thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2020.

Nguồn tin: satthep.net

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan